วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2560

10 อันดับความเผ็ดของพริก


สำหรับเพื่อนๆ หลายคนที่ชื่นชอบความเผ็ดแล้วจะรู้ดีว่า ‘พริกขี้หนู’ นี่แหละคือพริกที่เผ็ดที่สุดในบ้านเราแล้ว แค่เอาเข้าปากก็รู้สึกแสบร้อนไปหมดจนแทบไม่อยากจะทำอะไรเลยทีเดียว

แต่ในวันนี้ ผม จะขอพาเพื่อนๆ ไปชม 10 อันดับพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก ที่วัดโดยค่าความเผ็ดที่เรียกว่า SHU หรือที่เรียกว่า Scoville Heat นั่นเอง


10. Red Savina Habanero ระดับความเผ็ด 500,000 SHU





ถ้าย้อนกลับไปไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ต้องขอบอกเลยว่าเจ้า Red Savina Habanero นั้นเคยเป็นราชาแห่งความเผ็ดมาก่อน แต่ตอนนี้ก็ได้ตกอันดับมาอยู่อันดับที่ 10 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นพริกที่มีรสชาติดีเป็นที่นิยมอย่างมากและมีความเผ็ดร้อนสูง


9. 7 Pot Red (Giant) ระดับความเผ็ดเกือบถึง 1,000,000 SHU




เจ้า 7 Pot Red นี้ถูกตั้งชื่อตามความเผ็ดของมันที่ว่ากันว่าเพียงเม็ดเดียวก็สามารถทำความเผ็ดร้อนให้กับสตูว์ 7 หม้อได้อย่างสบายๆ เลย 
(ยังมีอีกสองสายพันธุ์แยกย่อยออกไปอีก ได้แก่ Jonah และ Yellow)


8. 7 Pot Barackpore ระดับความเผ็ดเกือบถึง 1,000,000 SHU

7 Pot Barackpore เองก็เป็นหนึ่งในพริกที่เผ็ดที่สุดในสายพันธุ์ 7 Pot สามารถหาได้จากเมือง Chaguanas ในประเทศ Trinidad and Tobago ซึ่งเครื่องเทศเผ็ดๆ มากมายสามารถหาได้จากพื้นที่ในแถบนี้


7. Bhut Jolokia (Ghost Pepper) ระดับความเผ็ด 1,041,427 SHU




เป็นพริกเผ็ดร้อนที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่ในอดีต และในปัจจุบันก็มีคนมากมายได้เข้ามาท้าทายกับความเผ็ดของมัน ซึ่งเจ้าพริกปิศาจนี้เป็นพริกชนิดแรกที่ได้รับการวัดผลทางวิทยาศาสตร์แล้วมีค่ามากกว่า 1,000,000 SHU เป็นชนิดแรก
6. Naga Viper ระดับความเผ็ด 1,349,000 SHU
เป็นพริกที่หาได้ยากแบบสุดๆ มีการเพาะปลูกในประเทศอังกฤษ เกิดขึ้นมาจากการผสมข้ามสายพันธุ์เพื่อให้ได้พริกที่มีความเผ็ดร้อนมากที่สุด จนได้เป็นเจ้า Naga Viper ออกมา
5. Trinidad Scorpian “Buch T” ระดับความเผ็ด 1,463,700 SHU
อดีตเจ้าของสถิติพริกที่เผ็ดที่สุดในโลกจากประเทศออสเตรเลีย บันทึกโดย Guiness World Record เมื่อปี 2011 ไม่มีข้อสงสัยใดๆ ในความเผ็ดร้อนของมัน แต่ก็แค่มีข้อพิสูจน์มาแล้วว่ามีพริกชนิดอื่นที่เผ็ดกว่ามัน

4. 7 Pot Primo ระดับความเผ็ด 1,469,000 SHU


จ้า 7 Pot Primo นั้นมีจุดเด่นอยู่ที่ ‘หาง’ ที่มีความยาวเรียวเล็ก ถูกพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นมาโดยเกษตรกรที่มีชื่อว่า Troy Primeaux แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็พยายามที่จะปรับปรุงสายพันธุ์ของมันเพื่อเปลี่ยนรูปร่างตรงหางที่ดูน่ากลัวของมัน


3. 7 Pot Doughlah ระดับความเผ็ด 1,853,963 SHU
สำหรับกลุ่มคนที่ชื่นชอบพริกแล้วจะรู้กันดีว่าเจ้า 7 Pot Doughlah นี้เป็นพริกสุดเผ็ดที่มีรสชาติดีที่สุด ผู้คนนิยมนำมันไปปรุงในรูปแบบต่างๆ ร่วมกับอาหาร ทั้งทานแบบสดๆ ตากแห้ง หรือเอาไปป่น นอกจากนี้มันยังมีชื่อเรียกอื่นนอกจาก 7 Pot Doughlah อีกด้วยคือ Chocolate 7 Pot หรือ The 7 Pot Brown


2. Trinidad Moruga Scorpion ระดับความเผ็ด 2,009,231 SHU


ส่งตรงมาจากนรกขุมที่ลึกที่สุด เจ้า Trinidad Moruga Scorpion นั้นเป็นพริกที่หาได้ยากมากและเพิ่งจะค้นพบเมื่อไม่นานนี้เอง มีต้นกำเนิดอยู่ที่เมือง Moruga ในประเทศ Trinidad and Tobago ว่ากันว่าความเผ็ดของมันนั้นเพียงแค่กัดครั้งเดียวความร้อนก็พุ่งเข้ามาอยู่ในปากไม่ยอมหยุดเลย



1. Carolina Reaper ระดับความเผ็ด 2,200,000 SHU
เจ้า Carolina Reaper นั้นเพิ่งจะถูกแต่งตั้งให้เป็นพริกที่มีความเผ็ดร้อนมากที่สุดในโลกโดย Guiness Records เมื่อไม่นานมานี้เอง ไม่มีอะไรที่เป็นธรรมดาสำหรับเจ้าพริกชนิดนี้ มันถูกปรับปรุงสายพันธุ์มาเพื่อความเผ็ดโดยเฉพาะมีค่าระดับความเผ็ดโดยเฉลี่ยของแต่ละเม็ดอยู่ที่ 1.5 ล้าน SHU และเม็ดที่เผ็ดนั้นจะมีค่าความเผ็ดพุ่งขึ้นไปสูงถึง 2.2 ล้าน SHU เลยทีเดียวเจ้าพริก Carolina นั้นไม่ได้มีดีแค่เฉพาะความเผ็ดที่มหาโหดเพียงอย่างเดียวเท่านั้นแต่ยังมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

10 อันดับความเผ็ดของพริก

สำหรับเพื่อนๆ หลายคนที่ชื่นชอบความเผ็ดแล้วจะรู้ดีว่า ‘พริกขี้หนู’ นี่แหละคือพริกที่เผ็ดที่สุดในบ้านเราแล้ว แค่เอาเข้าปากก็รู้สึกแสบร้อนไป...